Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Phi hành gia sẽ ở trong quả bóng khổng lồ

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ đưa một quả cầu cao su khổng lồ lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) để làm chỗ trú ngụ cho phi hành gia.

Hình minh họa quả cầu cao su mà NASA sẽ đưa lên ISS. Ảnh: NASA.
Hình minh họa quả cầu cao su mà NASA sẽ đưa lên ISS. Ảnh: NASA.
AP dẫn lời ông Glen Miller, một chuyên gia kỹ thuật của NASA, thông báo các nhà khoa học sẽ đưa một khoang cao su có hình dạng giống quả cầu lên ISS. Nó sẽ được nén vào một ống có chiều dài 2 m để tên lửa vận chuyển.
Nếu khoang hình cầu hoạt động tốt sau hai năm, NASA sẽ dùng nó trong những chuyến bay tới mặt trăng và sao Hỏa. Quả cầu cao su có thể cung cấp khoảng không gian lớn gấp ba lần so với những module nhôm trên ISS hiện nay, nhưng chi phí để chế tạo chúng lại thấp hơn nhiều so với module nhôm.
Dự án thử nghiệm của NASA được đầu tư 17,8 triệu USD. NASA sẽ hợp tác với Bigelow, một công ty về công nghệ không gian để đưa khoang hình cầu lên quỹ đạo. Lori Garver, phó giám đốc NASA, tiết lộ rằng NASA chọn Bigelow vì đây là công ty duy nhất chế tạo thiết bị có khả năng phồng và xẹp như bóng.
Quả cầu cao su khổng lồ, có chiều dài chừng 4 m, sẽ bay lên ISS trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2015. Bigelow muốn bán những quả cầu tương tự từ năm sau.
Minh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét